Công nghệ mới từ Nhật

Kỹ sư ôtô bật mí kinh nghiệm vệ sinh kim phun nhiên liệu

Chất lượng nhiên liệu cũng ảnh hưởng đến vệ sinh của kim phun nhiên liệu
Chất lượng của nhiên liệu cũng ảnh hưởng đến vệ sinh của kim phun nhiên liệu

      

Cấu tạo

Kim phun nhiên liệu đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của động cơ. Vì vậy, khi chiếc ô tô mà bạn đang sở hữu vận hành đến một giới hạn nhất định, kim phun cần được quan tâm, bảo dưỡng để đảm bảo cho động cơ xe hoạt động ổn định.

Để xe chạy được, động cơ cần đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí. Cụ thể, hệ thống khí nạp có nhiệm vụ hút không khí qua bộ lọc (lọc gió) và van phân phối sẽ đưa chúng vào buồng đốt. Mặt khác bơm xăng sẽ đưa nhiên liệu qua lọc xăng, đi vào ống dẫn được nối với kim phun xăng (béc phun). Tại đây theo lệnh của ECU mà kim phun sẽ phun nhiên liệu trực tiếp dưới dạng sương vào buồng đốt thông qua van nạp.

Nếu hoạt động lâu ngày mà không được bảo dưỡng, kim phun sẽ xuống cấp do bị đóng muội than từ buồng đốt hoặc cặn bẩn trong xăng gây ghẹt. Khi đó, kim phun sẽ không phun được dạng sương mà nhiên liệu sẽ đi ra thành dòng, gây hao xăng và xe không đạt đủ công suất.

Tùy vào loại động cơ mà có số lượng kim phun khác nhau, máy I4 có 4 kim phun, máy V6 có 6 kim phun, tương tự máy V8 có 8 kim phun, V10, V12 hoặc W16 sẽ sở hữu số lượng kim tăng dần.

Triệu chứng kim phun bị nghẽn

Nếu xe xuất hiện các dấu hiệu: khởi động xe khó khăn, máy bị rần hoặc khi đậu có hiện tượng giật cục, phản ứng ga chậm hơn bình thường, xuất hiện tiếng “khua” trong động cơ do đánh lửa sớm, hiệu suất động cơ giảm rõ rệt và hao xăng hơn bình thường…điều đó chứng tỏ kim phun đã có vấn đề..

Khi nào cần vệ sinh kim phun

Hiện tại có 2 phương pháp vệ sinh kim phun:

Cách thứ nhất là súc rửa trực tiếp.
Ta sẽ dùng dung dịch và tháo kim phun ra ngoài để súc trực tiếp. Tuy nhiên để tháo được kim phun sẽ tốn khá nhiều thời gian và đòi hỏi bạn phải mang xe ra gara có dụng cụ chuyên dụng để mở. Đồng thời chi phí của việc này cũng khá cao khi thực hiện tại dịch vụ.
Ngoài ra việc tháo kim phun sẽ làm lỏng các ron cao su, vì vậy bạn phải tốn chi phí thay các ron này và đôi khi chúng không hề dễ tìm. Vì vậy, các nhà sản xuất xe khuyến cáo bạn chỉ nên súc rửa trực tiếp sau 50.000km.

Kim phun nhiên liệu trước và sau súc rửa 

 

Cách thứ hai là vệ sinh bằng dung dịch chuyên dụng.
Khi sử dụng phương pháp này, bạn cần lưu ý loại dung dịch sử dụng phải phù hợp với động cơ xe. Có loại sẽ được đổ thẳng vào bình xăng theo tỉ lệ phù hợp, loại khác sẽ được đưa thẳng vào kim phun trong động cơ thông qua đường ống dẫn xăng.
Sau khi vệ sinh, bạn sẽ nhận thấy được ngay tác dụng như động cơ hoạt động êm hơn, xe không còn hiện tượng giật cục, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe được cải thiện … Về lâu dài, việc vệ sinh này sẽ loại bỏ cặn bẩn đóng trong buồng đốt, giúp động cơ giảm sát và hạn chế tối đa bụi làm xước lòng xi-lanh. Bugi cũng sẽ được xả bỏ muội carbon, cải thiện việc đánh lửa. Cuối cùng, van nạp cũng sẽ được làm sạch để đảm bảo việc đưa nhiên liệu vào buồng đốt.

Có những thành phần nằm ẩn sâu trong xe mà bạn không thể thấy được nhưng đảm nhận các vai trò rất quan trọng trong quá trình động cơ vận hành. Chỉ cần dành chút thời gian chăm sóc và vệ sinh thì bạn đã có thể khiến chúng hoạt động trơn tru và bền bỉ hơn, từ đó giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh không cần thiết trong quá trình sử dụng xe.

Các tin khác


Mua hàng thành công
facebook