Công nghệ mới từ Nhật

TÁC HẠI CỦA MUỘI THAN ĐỐI VỚI KIM PHUN VÀ BUỒNG ĐỐT

  • Muội than nhiên liệu hình thành từ bên trong kim phun làm cản trở sự lưu thông nhiên liệu và làm động cơ chạy yếu đi. Từ đây có thể dẫn đến việc đánh lửa sớm bất lợi, nổ không đều, giật khục và hao nhiên liệu và tăng lượng khí thải. Nhiên liệu hỗn hợp tệ cũng làm gia tăng rủi ro cháy nổ và đánh lửa sớm. Những muội than này có xu hướng được hình thành trong suốt giai đoạn bốc hơi xăng xãy ra sau khi động cơ tắt đi. Đoạn đường chạy càng ngắn thì chu kỳ truyền động càng thường xuyên, muội than càng hình thành nhanh hơn.

  • Muội than hình thành trong khung điều chỉnh van làm giảm lượng khí đi qua lỗ phun hơi đốt phụ của chế độ nghỉ, do đó gây ảnh hưởng đến chất lượng vận hành của chế độ nghỉ. Các muội than tạo ra từ hơi nhiên liệu này tăng lên thông qua ống nạp.

  • Muội than tạo trên các van nạp làm giới hạn luồng khí đi qua cổng nạp khí, làm mất công suất khi đạt tốc độ cao. Muội than hoạt động như miếng bọt bể tức thời hút đầy hơi nhiên liệu từ kim phun. Điều này gây ra sự phá vỡ tỷ lệ pha trộn giữa khí và nhiên liệu, tạo môi trường cho nhiên liệu hoạt động xấu, giật khục và giảm hiệu suất. Muội than còn làm sự bám dính van và cháy van. Muội than ở van nạp được tạo ra từ phụ phẩm đốt cháy thông thường, nhưng có thể tích dần lên nhanh chóng nếu ống kềm xú páp hoặc vòng đệm làm kín bị cháy và máy đang hút dầu nhớt xuống ống kềm.

  • Muội than hình thành từ bên trong buồng đốt và trên đỉnh pit-tông làm tăng tỷ lệ nén của động cơ và điều kiện octane của nhiên liệu. Lực nén quá nhiều gây ra kích nổ nếu chỉ số octane không đủ cao. Qua một thời gian, sự kích nổ làm hỏng roong nắp máy, vòng găng pít-tông và bạc đạn cần pit-tông nếu nó không được kiểm soát. Cảm biến kích nổ sẽ bảo vệ sự kích nổ và báo cho PCM làm trễ thời gian đánh lửa. Việc này sẽ bảo vệ kích nhưng làm chậm thời gian đánh lửa cũng làm gia tăng tiêu hao nhiên liệu và tăng khí xả.

Sự hình thành muội than carbon bên trong buồng đốt cũng làm gia tăng nguy cơ tạo ra những điểm nóng có thể gây sự đốt cháy sớm hỏng máy. Điểm nóng đốt cháy nhiên liệu trước khi bugi đốt, làm tăng đột ngột áp suất buồng đốt. Dưới điều kiện cực hạn (số vòng quay và nạp cao), sự đánh lửa sớm có thể đốt cháy thủng một lỗ xuyên qua đỉnh pít-tông !

Đánh lửa sớm có thể đốt cháy thủng một lỗ xuyên qua đỉnh pit-tông

Đánh lửa sớm có thể đốt cháy thủng một lỗ xuyên qua đỉnh pit-tông

Các tin khác


Mua hàng thành công
facebook